Cùng Co & Koen de Heus Bàn Luận Về Phát Triển Bền Vững

09 tháng 5 2021
-
5 phút

Tập đoàn De Heus được dẫn dắt bởi thế hệ thứ tư của gia đình De Heus. Co và Koen de Heus đều giữ vai trò CEO, cùng lãnh đạo công ty. Cuộc phỏng vấn với ông Co và Koen dưới đây nhằm hiểu thêm về quan điểm của họ về tính bền vững trong lĩnh vực kinh doanh hiện tại của công ty.

Thưa ông, trước đây, hai ông thường nói về sự bền vững liên quan chặt chẽ đến quản lí. Vậy xin ông cho biết, tại sao quản lí lại đóng một quan trọng như vậy?

Ông Co: “Ngay từ khi chúng tôi bắt đầu kinh doanh vào năm 1911, các giá trị như di sản và quyền quản lý đã rất quan trọng đối với gia đình. Chúng tôi luôn tin rằng bạn cần phải trân trọng những gì mà bạn có và chăm sóc doanh nghiệp của bạn cũng như di sản của nó, đồng thời cùng cần quan tâm đến thế hệ tương lai. ”

“Ngoài ra, điều quan trọng là chúng tôi muốn chuyển công ty từ thế hệ gia đình này sang thế hệ tiếp theo. Theo một nghĩa nào đó, đối với chúng tôi, tính bền vững cũng là khả năng duy trì các hoạt động của công ty cho các thế hệ sau, ” – Ông Koen chia sẻ thêm.

Theo quan điểm của hai ông, mối liên hệ giữa quản lý và sự bền vững là gì?

Ông Koen: “Tôi tin rằng đây là thời điểm tốt để chúng ta cùng nhau nhìn lại và suy ngẫm về những “di sản” của chúng ta - những gì chúng ta để lại cho thế hệ tiếp theo - và trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ Trái Đất. Khi nhìn vào hiện trạng của các chuỗi sản xuất thực phẩm, với vai trò là một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi và cũng là một phần trong chuỗi, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều thách thức lớn mà chúng tôi cần phải đối mặt và vượt qua.”

"Đúng. Hãy nhìn vào nhu cầu về thực phẩm vào năm 2025, dân số thế giới dự kiến ​​sẽ tăng lên 9,8 tỷ người trong những thập kỷ tới. Việc cần cung cấp thực phẩm sạch và lành mạnh, đồng thời có giá cả phải chăng là một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới phải đối mặt hiện nay ”- Ông Co chia sẻ

Ông Koen tiếp tục : “Bên cạnh đó, chúng ta cần giảm thiểu những tác động tiêu cực của hệ thống sản xuất thực phẩm đến khí hậu và môi trường, nhằm bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên. Để đạt được cả hai điều này, chúng ta cần sản xuất thực phẩm hiệu quả hơn nhằm ngăn chặn việc sử dụng đất quá mức trong tương lai gần”.

Ông có nghĩ rằng, tầm quan trọng của sự bền vững có thay đổi trong những năm qua không?

Ông Co: “ Chắn chắn rồi, Chúng tôi luôn nghĩ về những thế hệ tiếp theo trong tương lai. Trước đây, suy nghĩ này có thể tập trung nhiều hơn vào công ty và việc duy trì nó. Nhưng dần dần, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần phải mở rộng tư duy và quan tâm nhiều hơn đến những tác động của các hoạt động của mình đến khí hậu và cộng đồng địa phương - những nơi mà chúng tôi có mặt. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi xác định lại tầm nhìn và sứ mệnh của công ty trong những năm gần đây. ”

Ông có thể cho biết thêm về những thay đổi mới trong sứ mệnh và tầm nhìn của De Heus?

Ông Koen cho biết: “Có 3 thay đổi thực sự quan trọng trong sứ mệnh và tầm nhìn của De Heus. Thứ nhất, De Heus nói rõ rằng chúng tôi đóng góp vào sự sẵn có và khả năng tiếp cận thực phẩm sạch và lành mạnh trên toàn thế giới một cách bền vững bằng sự quan tâm tối đa đến khí hậu, môi trường và phúc lợi động vật. Chứng tỏ rằng chúng tôi luôn quan tâm đến những ảnh hưởng của những hoạt động của chúng tôi đến môi trường và vật nuôi.”

“Thứ hai, De Heus luôn mong muốn đóng góp cho sự phát triển của nền nông nghiệp tại mỗi nơi chúng tôi hoạt động. Chúng tôi luôn đồng hành cùng người chăn nuôi để cùng nhau phát triển, giúp họ đạt được những hiệu quả tối ưu.” – Ông Co chia sẻ thêm.

Ông Koen tiếp tục: “Thứ ba, chúng tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi hy vọng cùng những nhân viên đạt được những hoài bão của công ty. Điều này cho thấy De Heus luôn mong muốn mọi người sẽ cùng nhau chịu trách nhiệm vì một tương lai bền vững hơn ”.

Ông Co nói : “Sau thời gian định vị lại tầm nhìn và sứ mệnh của mình, chúng tôi quyết định bắt đầu phát triển chương trình bền vững mới của công ty – chương trình mang tên là ‘Chăn Nuôi Có Trách Nhiệm’.”

Những điều này đã thúc đẩy sự phát triển của chương trình ‘Chăn Nuôi Có Trách Nhiệm’ như thế nào?

Ông Co cho biết: “De Heus nhận thấy cần có trách nhiệm với vai trò của mình trong chuỗi cung ứng thực phẩm mà chúng tôi hoạt động. Vì vậy, khi chúng tôi phát triển chương trình bền vững, chúng tôi đã xem xét những gì chúng tôi làm tốt nhất và xem chúng tôi có thể có tác động nhiều nhất đến những yếu tố nào. Chúng tôi xây dựng chương trình xung quanh các hoạt động cốt lõi của chúng tôi. Chuyển đổi hiệu quả nguồn nguyên liệu thô thành thức ăn chăn nuôi chất lượng cao, tăng cường sức khỏe và phúc lợi vật nuôi, giúp người chăn nuôi phát triển kinh doanh và cùng nhau giải quyết những thách thức mà họ phải đối mặt hàng ngày. ”

“Thường thì De Heus bắt đầu các hoạt động mới ở những nước có ngành nông nghiệp kém phát triển hơn. Các hoạt động ở đây đóng vai trò như chất xúc tác cho sự phát triển của ngành nông nghiệp cũng như cải thiện mức sống của cộng đồng địa phương ở đó. Chúng tôi giúp những người chăn nuôi địa phương cải thiện chất lượng cây trồng của họ để dễ dàng tiếp cận với các nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, đồng thời chia sẻ kiến thức về chăn nuôi, bởi vì chúng tôi tin rằng sự sẻ chia sẽ nhanh chóng lan tỏa ”, Ông Koen cho biết thêm.

Nhìn về tương lai, điều gì là ưu tiên hàng đầu khi nói đến sự phát triển bền vững?

Theo ông Koen: “Nếu đã từng xem qua Chương trình 'Chăn Nuôi Có Trách Nhiệm' của De Heus, chúng tôi đề cập đến rất nhiều chủ đề khác nhau liên quan đến sự bền vững và các hoạt động cốt lõi của De Heus. Đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là giải quyết những thách thức lớn trong sản xuất thức ăn cho vật nuôi. Nguồn gốc của các nguyên liệu thô - đặc biệt là đậu nành - mà chúng tôi sử dụng để sản xuất thức ăn chăn nuôi, lượng khí CO2 phát thải ra trong quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng như trong toàn bộ chuỗi cung ứng mà chúng tôi hoạt động ”.

Ông Co chia sẻ thêm : “Ngoài ra, việc giảm sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi - vốn là vấn đề lớn trên toàn thế giới - và tất nhiên điều này ảnh hướng đến người chăn nuôi. Chia sẻ kiến ​​thức với chăn nuôi nhằm giúp họ cải thiện hiệu quả kinh tế trên trang trại của họ, điển hình như việc giúp họ chuyển từ hệ thống chuồng nuôi mở sang khép kín ở một số nước Châu Á, cho họ thấy những hiệu quả đạt được từ những thay đổi này và giúp họ tiếp cận với kiến ​​thức cần thiết để thành công. Điều này vừa cải thiện kinh tế cho người chăn nuôi, vừa tăng sản lượng một cách bền vững. Đối với tôi, điều đó giúp vật nuôi khỏe mạnh hơn và nguồn thực phẩm an toàn hơn.”

“Chúng tôi luôn cố gắng tập trung vào sự phát triển bền vững của công ty và nền nông nghiệp. Bởi vì chúng tôi tin rằng tính bền vững giúp duy trì những hoạt động kinh doanh cho các thế hệ tương lai ” Koen nói thêm.

Đây có phải là lý do tại sao chương trình bền vững được gọi là 'Chăn Nuôi có Trách Nhiệm'?

Ông Co cho biết : “Đúng vậy. Bởi vì nó cho thấy rằng chúng tôi coi sự bền vững là một phần cốt lõi trong các hoạt động của mình. Chúng tôi hay các bạn chỉ có thể giải quyết những thách thức mà chúng ta đang phải đổi mặt nếu chúng ta có khả năng đáp ứng đủ thức ăn và thực phẩm cho dân số ngày càng tăng một cách có trách nhiệm nhất. Chúng tôi gọi đó là ‘Chăn Nuôi Có Trách Nhiệm’ vì đối với chúng tôi, nó là cầu nối giữa sự sẵn có của thực phẩm an toàn, lành mạnh, có giá cả phải chăng với những hoạt động cốt lõi của chúng tôi, đó là chuyển đổi một cách hiệu quả nguyên liệu thô thành đạm động vật chất lượng cao. ”

De Heus đang hoạt động ở rất nhiều quốc gia. Làm thế nào để tập đoàn có hỗ trợ họ với chương trình này?

Ông Koen cho biết: “ Có rất nhiều điểm khác nhau giữa những quốc gia mà chúng tôi hoạt động. Ví dụ: không thể so sánh thị trường ở Hà Lan với thị trường ở Serbia hay Indonesia. Nhưng bên cạnh đó, cũng có khá nhiều điểm tương đồng. Việc tiếp cận với thực phẩm sạch và lành mạnh là điều quan trọng đối với tất cả mọi người. Và tại một số quốc gia, chúng tôi nhận thấy những vấn đề phát sinh thường đã được giải quyết ở các quốc gia phát triển hơn trong giai đoạn trước đó.”

Ông Co nói thêm: “Đó là lý do tại sao khi De Heus phát triển quy trình thực hiện đã có tính đến những khác biệt này. Chúng tôi giúp các nhóm quản lý của các đơn vị kinh doanh của De Heus tại mỗi địa phương phân tích vấn đề nào là quan trọng nhất đối với thị trường của họ. Cho phép họ tập trung vào các hoạt động mang tính bền vững, ảnh hưởng nhiều nhất đến các cộng đồng địa phương nơi đó ”

Ông Koen tiếp tục: “Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là cần có càng nhiều sáng kiến tại ​​địa phương càng tốt, bởi vì mọi người tích cực hơn khi họ thực sự có thể có tác động đến những gì họ đang làm. Ngoài ra, chúng tôi đang thực hiện một số hoài bão lớn mang tính toàn cầu để đưa ra hướng dẫn về các vấn đề bền vững cấp bách nhất liên quan đến lĩnh vực này ”

Làm thế nào để De Heus thu hút nhân viên tham gia vào chương trình này và liệu họ có hứng thú với chương trình này không?

Ông Koen cho biết : “Chúng tôi thấy rằng chương trình rất sôi nổi và được nhiều ủng hộ tích cực tại công ty. Đặc biệt là các nhân viên trẻ. Đó là tín hiệu tốt. Bởi vì, những bước tiếp theo cần phải thực hiện trong những năm tới không chỉ cần sự hỗ trợ của tôi và Co, mà còn của tất cả nhân viên ở De Heus. Tôi thực sự tin rằng chương trình này chỉ có thể thành công nếu được mọi người ủng hộ và sẵn sàng chia sẻ những ý tưởng để De Heus có thể thực hiện nó một cách tốt nhất”

“Truyền thông chính là cốt lõi ở đây. De Heus chia sẻ rất nhiều câu chuyện về các hoạt động của mình tại những quốc gia mà chúng tôi có mặt. Chúng tôi đang cố gắng tham gia các hoạt động truyền cảm hứng cho các nhân viên của mình. Ví dụ: Gần đây, De Heus đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh về tính bền vững toàn cầu, nơi các nhân viên từ khắp nơi trên thế giới tham gia trực tuyến với chúng tôi để nói về khát vọng phát triển bền vững trên toàn cầu”

Ông có thể cung cấp cho chúng tôi một vài thông tin chi tiết về khát vọng phát triển bền vững trên toàn cầu của De Heus không?

Ông Co chia sẻ : “Được chứ. Những khát vọng về phát triển bền vững được chúng tôi gọi là những mục tiêu xanh toàn cầu, hướng đến những hoạt động nhằm giải quyết những vấn đề toàn cầu mà chúng tôi đã đề cập bên trên. Tính bền vững của các nguyên liệu thô được sự dụng trong sản xuất, lượng khí thải CO2, việc giảm lượng thuốc kháng sinh và những điều này hỗ trợ người chăn nuôi phát triển những mô hình kinh doanh của họ. De Heus tin rằng những vấn đề này có liên quan mật thiết với từng đơn vị kinh doanh của De Heus ở mỗi quốc gia và xứng đáng được hướng dẫn và chỉ đạo ở cấp tập đoàn. ”

“Chúng tôi muốn đạt được những điều này này vào năm 2030, gắn liền chúng với các mục tiêu phát triển bền vững – đã được xác định bởi Liên Hợp Quốc. Điều này minh chứng rằng De Heus đã thực sự đương đầu với những thách thức khó khăn, mà điều này sẽ khó để đạt được nếu chỉ trong một hay hai năm tới. Việc xác định các mục tiêu này giúp chúng tôi tích hợp tính bền vững vào chiến lược của mình, ”- Ông Koen cho biết thêm.

Làm thế nào để các mục tiêu xanh toàn cầu này liên kết chặt chẽ với Chương trình Chăn nuôi có trách nhiệm?

Ông Koen chia sẻ: “Chương trình với Chương trình Chăn nuôi có trách nhiệm dựa những thách thức khác nhau mà mỗi quốc gia phải đối mặt. Mỗi đơn vị kinh doanh của De Heus ở mỗi quốc gia cần chọn những hoạt động có tác động nhiều nhất đến thị trường và cộng đồng, nơi mà họ hoạt động. Mọi đơn vị kinh doanh đều trải qua cùng một quy trình thực hiện, nhưng kết quả sẽ khác nhau tùy thuộc vào những thách thức khác nhau ở mỗi địa phương. Các mục tiêu xanh toàn cầu đều giống nhau đối với tất cả các đơn vị kinh doanh và được đặt lên hàng đầu trong các hoạt động tại địa phương, vì chúng tôi tin rằng các mục tiêu này đều quan trọng trong bất kể thị trường và cộng đồng địa phương nào. Chúng thực sự là những thách thức toàn cầu và chúng xứng đáng được triển khai trên toàn cầu ”.

Hoạt động thực hiện tính bền vững nào khiến ông tự hào nhất?

Ông Co nói: “Tôi nghĩ rằng nghiên cứu mà De Heus đã thực hiện trong suốt hai mươi năm qua nhằm cải thiện hiệu quả chuyển đổi nguyên liệu thô thành dinh dưỡng cho vật nuôi có tác động lớn nhất. Bởi vì, nếu chúng ta cần ít nguyên liệu thô hơn để sản xuất cùng một lượng protein động vật, thì điều đó sẽ bền vững hơn và cho phép chúng ta tăng sản lượng trên toàn thế giới ”.

“Giúp người chăn nuôi phát triển và chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh của họ cũng có tác động rất lớn. Khi nhìn lại những hoạt động đầu tiên của De Heus ở một số quốc gia khác Hà Lan, tôi thực sự tự hào khi thấy rằng có những người chăn nuôi đã phát triển doanh nghiệp của họ cùng với De Heus. Thông thường ở những quốc gia mà việc tiếp cận với thực phẩm an toàn và lành mạnh vẫn là một cuộc đấu tranh hàng ngày, các hoạt động của chúng tôi đã giúp họ củng cố các chuỗi cung ứng thực phẩm mà chúng tôi là một phần trong đó ”Koen cho biết thêm.