De Heus tiên phong sử dụng điện mặt trời trong sản xuất thức ăn chăn nuôi

20 tháng 6 2019
-
3 phút

Trong bối cảnh giá điện ngày càng tăng, dự kiến Việt Nam sẽ thiếu điện trong những năm sắp tới do cung không đủ cầu, và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến quá trình sản xuất sản phẩm có để lại tác động xấu đến môi trường hay không. Bên cạnh đó, điện năng lượng mặt trời có trữ lượng khổng lồ ở nước ta, là nguồn năng lượng hoàn toàn miển phí, phù hợp với xu thế “điện xanh, sạch” trên toàn cầu hiện nay. Theo đó, De Heus đã quyết định đầu tư vào hệ thống điện năng lượng mặt trời (NLMT) trên mái tại các nhà máy sản xuất thức ăn chăn cuôi của De Heus tại Việt Nam.

Ngày 15/06 vừa qua, đúng tròn hai tháng kể từ ngày công ty chính thức đóng trạm điện inverter (điện hai chiều) kết nối với mạng lưới điện quốc gia của hai nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Đồng Nai và Vĩnh Long 2 (công ty có 3 nhà máy ở Vĩnh Long), tổng sản lượng phát ra từ hệ thống của hai nhà máy vào khoảng 250,000 kWh điện tương đương với số tiền điện 450 triệu đồng.  Do vậy công ty đã tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, từ đó tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao giá trị cạnh tranh trên thị trường. Nhưng điều quan trọng hơn, hệ thống NLMT không chỉ là giải pháp tiếc kiệm điện năng hiệu quả mà còn giúp công ty giảm lượng phát thải CO2 ra môi trường: cụ thể về lượng phát thải cắt giảm là 190 tấn CO2 sau 2 tháng, điều này đã góp phần cải thiện môi trường sống xung quanh. Song song theo đó, hệ thống được thiết kế hòa vào lưới điện quốc gia và áp dụng cơ chế bù trừ điện năng, cho phép công ty bán lại phần năng lượng không dùng đến được sản sinh ra từ hệ thống NLMT. 

Với triết lý kinh doanh “De Heus không cạnh tranh với với người chăn nuôi. Theo đó, De Heus liên kết với khách hàng để tạo ra chuỗi giá trị kinh doanh”. Nên, công ty đã hợp tác với các khách hàng trang trại, các đối tác sản xuất con giống và các nhà máy giết mổ và phân phối để làm ra các chuỗi thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Trong các chuỗi liên kết này, công ty đóng một vai trò quan trọng là điều phối xuyên suốt với khách hàng, với đối tác, để tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng, cùng thân thiện với môi trường, góp phần cải thiện môi trường sống. Công ty đã đề xuất với các trang trại, các đối tác tiến hành xây dựng và sử dụng điện NLMT, xem như một phần trách nhiệm với xã hôi

Giờ đây, trước các yếu tố về giá điện, xu hướng của người tiêu dùng, và điều kiện thuận lợi về tự nhiên, giá trị đầu tư, chính sách của chính phủ, công ty khuyến khích khách hàng trên khắp cả nước sản xuất thân thiện hơn với môi trường, thông qua việc sử dụng điện từ nguồn NLMT…  

Thông qua dự án này, De Heus mong muốn tạo thêm lợi thế cạnh tranh mới cho sản phẩm trong xu hướng người dùng càng quan tâm đến sản phẩm "xanh" cũng như góp phần thực hiện tốt trách nhiệm xã hội (CSR), luôn hành động tích cực đối với môi trường vì sự phát triển bền vững của cả doanh nghiệp và cộng đồng.