Điều gì giúp Hà Lan vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu nông sản lớn gần nhất trên thế giới

27 tháng 3 2020
-
2 phút

23-01-2020 - Năm 2019 Ngành nông nghiệp Hà Lan một lần nữa xuất khẩu vượt mức so với những năm trước với tổng sản lượng trị giá lên tới 94,5 tỷ euro. Điều này khiến Hà Lan trở thành quốc gia xuất khẩu nông sản lớn thứ hai trên thế giới, đứng sau Hoa Kỳ. Thành tựu này cho thấy rằng Hà Lan có thể canh tác cho hiệu quả cực kỳ cao trên đất nước của họ. Đây là một điều vô cùng đáng tự hào! Điều gì đã khiến Hà Lan trở thành nhà xuất khẩu nông sản lớn như vậy? Điều gì sẽ xảy ra nếu Hà Lan nhập khẩu ít hơn? Hay xuất khẩu ít hơn? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho những câu hỏi này.

Tại sao hoạt động nhập khẩu các sản phẩm xuất khẩu xảy ra phổ biến ở Hà Lan?
Câu trả lời cho câu hỏi này bắt nguồn từ các hoạt động trung chuyển tại cảng Rotterdam và Amsterdam, Hà Lan. Tại đây, nhiều hàng hóa được nhập khẩu vào châu Âu và sau đó được gửi ngay đến các quốc gia khác. Nằm ở vị trí thuận tiện ở châu Âu, đồng thời cảng biển cũng như cơ sở hạ tầng tốt là những lý do quan trọng cho phép rất nhiều hàng hóa số lượng lớn được nhập khẩu và xuất khẩu qua Hà Lan.
Một số loại hàng hóa được xuất ra khỏi đất nước gần như ngay lập tức, ví dụ như chuối có thể được gửi từ cảng Rotterdam đến siêu thị tại Đức nhanh chóng và dễ dàng như được gửi đến những siêu thị trên đất nước Hà Lan.
Một số lượng hàng hóa lớn được xử lý bởi các công ty Hà Lan trước khi chúng được xuất khẩu ra nước ngoài. Chúng ta có thể lấy hạt ca cao làm ví dụ cho trường hợp này. Hạt ca cao được nhập khẩu vào châu Âu - chủ yếu ở Amsterdam - có thể được chế biến thành sô cô la bởi các công ty Hà Lan trước khi nó được xuất khẩu sang các nước khác.
Tiếp sau đây phải nói đến những sản phẩm do chính đất nước Hà Lan sản xuất rồi xuất khẩu sang các nước khác. Đây là những sản phẩm khiến Hà Lan nổi tiếng trên toàn thế giới, chẳng hạn như hoa, phô mai, các chế phẩm từ sữa khác, trứng và thịt tất nhiên cũng được bao gồm trong danh dách này.
Điều đó nói gì về ngành nông nghiệp của Hà Lan?
Việc người Hà Lan có thể bán sản phẩm trên toàn thế giới cho thấy rằng hàng hóa của Hà Lan đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Các sản phẩm có nguồn gốc từ Hà Lan hoặc được sản xuất bởi các công ty Hà Lan chiếm phần nhiều trong nhu cầu thị trường. Quả thật vậy, mặc dù đôi khi chúng ta phàn nàn về các quy tắc và quy định nghiêm ngặt áp dụng ở Hà Lan, nhưng những quy tắc và quy định đó đảm bảo rằng không ai có thể nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của chúng ta.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta nhập khẩu ít hơn? Hay xuất khẩu ít hơn?
Có rất nhiều cuộc thảo luận ở Hà Lan về tương lai của ngành nông nghiệp quốc gia. Trong cuộc thảo luận này, một số người đặt câu hỏi về tính hữu dụng và cần thiết của hàng hóa xuất nhập khẩu của Hà Lan. Vậy tại sao ngành nông nghiệp lại quan trọng đối với Hà Lan như vậy?
Khởi điểm có khoảng 600.000 người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài nông dân còn có những lao động làm việc tại các nhà máy thức ăn chăn nuôi, lò mổ, công ty vận tải, thực hành thú y hoặc là nhà nghiên cứu khoa học. Điều này làm cho ngành nông nghiệp trở thành một trong những ngành nghề tuyển dụng quan trọng ở Hà Lan.
Ngoài ra, Hà Lan đã và đang thực hiện nhứng bước quan trọng trong sản xuất thực phẩm theo cách bền vững hơn. Nếu chúng ta so sánh phúc lợi động vật ở Hà Lan với các quốc gia khác, có thể thấy những khác biệt rất đáng kể. Việc thu mua nguyên liệu cũng vậy. Tại Hà Lan, tất cả các công ty chế biến đậu nành để sản xuất thực phẩm hoặc thức ăn đều sử dụng đậu nành được chứng nhận. Điều này có thể không hoàn hảo, nhưng đó là một bước đi có giá trị và đúng hướng. Giảm khí thải nhà kính? Một lít sữa vắt từ một con bò Hà Lan có lẽ là 1 lít sữa bền vững nhất mà bạn có thể nhận được khi xem xét các thông số khí thải này.
Thêm nữa, hầu hết các sản phẩm xuất khẩu của Hà Lan đều đưa tới các nước láng giềng. Một nửa trong số hàng hóa xuất khẩu đó được xuất sang Đức, Bỉ, Pháp và Vương quốc Anh. Trên thế giới gọi đây là những sản phẩm bản địa Hà Lan.
Vì vậy, nếu Hà Lan chọn sản xuất các sản phẩm nông nghiệp ít đi, điều này sẽ dẫn đến năng suất xuất khẩu kém hơn. Vậy nhu cầu lương thực toàn cầu sẽ giảm đi theo? Hay sản xuất sẽ chuyển đến các quốc gia nơi ít chú ý đến phúc lợi động vật, môi trường và khí hậu? Tôi nghĩ câu trả lời sẽ là Phương án thứ hai. Đó là lý do tại sao tôi hy vọng số liệu xuất khẩu trong năm tới sẽ tích cực hơn. Bởi vì những số liệu này cho thấy sự đóng góp của Hà Lan vào sự sẵn có của thực phẩm an toàn và lành mạnh trên toàn thế giới.

Theo De Heus International