Miền Nam vào mùa mưa: Cảnh báo dịch tả heo châu Phi có nguy cơ tái phát

29 tháng 5 2020
-
2 phút

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bệnh tả heo châu Phi đã tái phát tại 155 xã của 20 tỉnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức tái đàn. Cụ thể, các địa phương tái phát dịch tả heo châu Phi gồm: Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu.Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Nam, buộc tiêu hủy gần 4.000 con.

Về nguyên nhân dịch tả heo châu Phi tái phát, Cục Thú y cho biết, do một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nuôi tái đàn, lợn con chủ yếu được mua từ các chợ, điểm buôn bán hoặc thương lái không rõ nguồn gốc. Các ổ dịch tái phát chủ yếu xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không bảo đảm điều kiện và không áp dụng triệt để các biện phát an toàn sinh học. 

Khi heo có biểu hiện mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh, người dân không báo để lấy mẫu xét nghiệm mà âm thầm bán, giết mổ rồi mang đi tiêu thụ; không xử lý chất thải, nước thải, xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh làm lây lan dịch bệnh.

Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành lập ngay các Đoàn công tác trực tiếp các địa phương có ổ bệnh dịch tả heo châu Phi (chưa qua 30 ngày) để phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng, nhất là trong bối cảnh người dân đang ồ ạt tái đàn khi giá heo hơi đang tăng cao. 

Bên cạnh đó, cần chủ động triển khai giám sát để phát hiện sớm, kịp thời xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả heo châu Phi; xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, đặc biệt là vận chuyển, buôn bán heo để nuôi thương phẩm và heo đến cơ sở giết mổ, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan. Khẩn trương kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y.

Đồng thời, tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nhất là qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở về tính chất nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan và các biện pháp phòng dịch bệnh.

Tại miền Nam mùa mưa đã đến, nguy cơ tái phát dịch tả heo Châu Phi có thể bùng phát trở lại, theo anh Nguyễn Quế Hoàng – Giám đốc kỷ thuật hệ thống trang trại heo của De Heus cho biết; hiện nay, toàn bộ hệ thống trang trại heo của các khách hàng De Heus khu vực phía Nam đang quản lý rất tốt về vệ sinh an toàn dịch bệnh. Ngay cả khi vào mùa cao điểm dich bệnh dịch tả heo Châu Phi xảy ra năm 2019, vẫn chưa có trang trại nào bị dịch bệnh. Tuy nhiên, điều ông Hoàng lo lắng lớn nhất là các trang trại chăn nuôi nhỏ lẻ, hô gia đình, khi heo có biểu hiện bệnh thì họ sẽ bán heo ngay mà không qua kiểm dịch Thú y. Số heo này nếu bị nhiễm bệnh thì rất nguy hiểm cho những trang trại khác. Theo đó, ông Hoàng yêu cầu đội ngủ kỷ thuật của De Heus luôn luôn giám sát chặt chẻ quy trình quản lý an toàn sinh học đối với các trang trại là khách hàng của De Heus.

Tin rằng, với sự hợp tác chặt chẻ giữa các trang trại heo của khách hàng và De Heus, các trang trại của khách hàng De Heus sẽ vượt qua được mùa mưa đầy bệnh dịch này.