Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng cấp đông thịt heo khi có hỗ trợ

18 tháng 6 2019
-
3 phút

Nhiều doanh nghiệp hiện đã sẵn sàng để cấp đông thịt lợn nhưng cần thêm các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hoạt động này.


Mới đây, một doanh nghiệp chế biến thịt cho biết, họ sẵn sàng tiếp nhận heo sạch từ các trang trại, hộ chăn nuôi đến giết mổ, cấp đông, lưu trữ thịt. Tuy nhiên, nhằm có thể cấp đông và lưu trữ khoảng 500.000 con lợn tại nhà máy, doanh nghiệp sẽ cần trên dưới 200 tỷ đồng.

Qua đó, chủ doanh nghiệp này mong muốn thời gian tới thị đông lạnh nhập khẩu sẽ được kiểm soát, không gây ảnh hưởng tới việc tiêu thụ thịt lợn đông lạnh trong nước.

Theo ông Vũ Trọng Nghĩa – Giám đốc CTCP Biển Đông DHS, chia sẽ: “Nếu vài tháng nữa khi tiêu thụ số thịt lợn cấp đông, Cục Thú y vẫn cho nhập nhiều thịt lợn đông lạnh từ nước ngoài vào, chúng tôi sẽ rất khó khăn”.

Tương tự, theo vị đại diện một chuỗi cung ứng lạnh cho biết chi phí tiền điện chiếm tới 60% chi phí cấp đông và trên 30% chi phí lưu trữ. Vì lẻ đó, nếu được miễn phí tiền điện cấp đông cũng giảm không ít giá thành sản phẩm khi ra thị trường.

Còn theo ông Trương Ngọc Chinh – Giám đốc Miền Bắc – ABA Cooltrans cho biết: “Chi phí đầu vào cần hỗ trợ nhất là chi phí về tiền điện. Hiện tiền điện của chúng tôi đang tính theo giá kinh doanh với mức khá cao nên sẽ đẩy giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng cao”.

Đồng thời, cũng có nhiều doanh nghiệp còn đề xuất giảm lãi suất huy động thu mua lợn cho các hộ chăn nuôi, miễn phí kiểm dịch.

Được biết, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hiện đang rà soát lại đối tượng thu mua, quy mô thu mua cấp đông thịt lợn để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quy định chi tiết, hỗ trợ kịp thời việc cấp đông trong thời gian sớm nhất.