Phát Triển Chăn Nuôi Heo Theo Chuỗi Liên Kết

16 tháng 3 2022
-
2 phút

Dịch tả heo Châu Phi (ASF) khiến nhiều mô hình chăn nuôi heo hộ gia đình bộc lộ rất nhiều điểm yếu của chăn nuôi hộ gia đình. Liệu liên kết chăn nuôi heo có phải là giải pháp tối ưu cho người chăn nuôi nhỏ lẻ hiện nay?

Những yếu điểm của mô hình chăn nuôi heo hộ gia đình

Mặc dù đã bước vào kỉ nguyên chăn nuôi công nghệ 4.0 tuy nhiên thực trang ngành chăn nuôi heo nước ta vẫn chủ yếu là theo hộ gia đình, trang trại chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát. Chăn nuôi trang trại theo mô hình tự phát thì sẽ gặp phải một số vấn đề sau:

  • Đầu ra của sản phẩm: như một thực trạng thường thấy của nông nghiệp Việt Nam nói chung đặc biệt về giá cả: được mùa thì mất giá. Cuộc khủng hoảng giá heo năm 2017 và đầu năm 2018 là minh chứng rõ ràng nhất cho sự bấp bênh đầu ra của người chăn nuôi.
  • Người chăn nuôi chưa có kiến thức cần thiết về vấn đề kiểm soát dịch bệnh, đưa ra chế độ dinh dưỡng không phù hợp cho heo theo từng giai đoạn, làm năng suất chăn nuôi thấp. Đây là điểm yếu đã thể hiện rõ ràng nhất dẫn đến sự bùng phát và lan rộng của Dịch tả heo Châu Phi lan rộng trong thời gian vừa qua.
  • Con giống cũng như nguồn thức ăn chất lượng cao ổn định cũng là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả chăn nuôi.
  • Các yếu tố khác, chủ trại thường gặp phải trở ngại và rủi ro cao khi phải bỏ ra chi phí lớn để đầu tư vào một trại lợn từ chi phí đất, xây dựng cơ bản, con giống, thức ăn, thuốc thú y …

Vì vậy, vấn đề đặt ra với các hộ gia đình là cần tham gia trong vào chuối liên kết chăn nuôi heo đủ mạnh để được hỗ trợ về kiến thức chăn nuôi và kiểm soát dịch bệnh, cung cấp nguồn giống tốt, thức ăn chất lượng cũng như đảm bảo đầu ra trong mọi điều kiện thị trường.

 

 

Chuỗi liên kết chăn nuôi heo của De Heus

Nắm bắt được những khó khăn và nhu cầu của người chăn nuôi heo nhỏ lẻ hiện này, cũng như giúp người chăn nuôi hạn chế được rủi ro về dịch bệnh, thị trường tiêu thụ ổn định, sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Từ đó, công ty TNHH De Heus đã xây dựng nên chuỗi liên kết trong chăn nuôi heo nhằm cung cấp thịt heo sạch, an toàn và truy xuất được nguồn gốc, cùng với đó là việc để cho người chăn nuôi được hưởng một mức giá thu mua tốt nhất cũng như không phải lo ngại về đầu ra. Mục đích của chuỗi liên kết chăn nuôi này là thiết lập một chuỗi cung cấp thịt heo sạch, an toàn từ trang trại cho đến lò giết mổ. Trong đó, mỗi công đoạn từ con giống, thức ăn, thuốc thú y, điều kiện chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ,… đều phải được thực hiện theo các quy trình thao tác chuẩn, được kiểm soát chặt chẽ và được chứng nhận bởi một đơn vị kiểm soát chất lượng độc lập có uy tín.

Hình thức liên kết chăn nuôi heo theo chuỗi giá trị có thể giúp các thành phần tham gia chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm với nhau, đảm bảo cho việc điều tiết cung cầu thị trường, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây cũng là giải pháp phù hợp với xu thế và định hướng tái cơ cấu ngành chăn nuôi, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Để thực hiện hiệu quả chuỗi liên kết chăn nuôi heo, trước đó, De Heus đã có nền tảng chắc chắn là 1 tập đoàn chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi chất lượng cao cho gia súc, gia cầm và thủy sản. Hiện De Heus có 9 nhà máy và hệ thống các kho trung chuyển hoạt động trên khắp cả nước. De Heus hướng tới việc chủ động đáp ứng cho tất cả các nhu cầu của thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng. Luôn nỗ lực mạnh mẽ trong việc cải tiến công nghệ và hiệu quả thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất và kịp thời nhất cũng như giúp khách hàng cắt giảm chi phí để gia tăng hiệu quả chăn nuôi.