Tại Sao Các Giống Gà Địa Phương Ở Việt Nam Được Người Tiêu Dùng Ưa Chuộng?

Gerry Oude-Elferink

Giám Đốc Dinh Dưỡng Cho Gia Cầm - De Heus Châu Á

15 tháng 3 2021
-
2 phút

Từ trước đến nay, Việt Nam luôn được biết đến là thiên đường món ngon và đa dạng. Bởi vì lẽ đó nên chỉ riêng các giống gia cầm địa phương thôi cũng đã có hơn 150 loại. Mỗi giống trong đó lại mang những đặc tính khác nhau.

Trong khi những quốc gia khác trên thế giới có xu hướng chuộng ăn thịt gà trắng thì tại Việt Nam những giống gà như gà Tam Hoàng, gà ta địa phương lại được ưa chuộng hơn hẳn.

Mặc dù giá thành cao hơn và thời gian xuất chuồng cũng lâu hơn tuy nhiên tại các nhà hàng, siêu thị, đó vẫn là mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Cá nhân tôi cũng thấy khá bất ngờ khi người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng trả thêm tiền để mua được thịt ngon trong khi người tiêu dùng châu Âu thì lại không như vậy. Ở Hà Lan, trong vài năm gần đây, người tiêu dùng vẫn chuộng thịt ức phi-lê từ gà trắng

Điều gì đã làm nên vị ngon?

Trong khi gà trắng nuôi khoảng 31 ngày, đạt trọng lượng 2kg thì gà Tam Hoàng nuôi trong 55 ngày đạt 1,8kg, còn gà ta tốn tận 100 ngày nuôi mà chỉ có 1,9kg. Theo đó tăng trọng bình quân trên ngày lần lượt là 65, 35 và 20. Chính vì thời gian nuôi lâu hơn dẫn tới thịt ngon, đậm đà và dai hơn. Giá bán của người chăn nuôi tính trên 1kg thịt vào khoảng 60.000 đồng/kg đối với gà ta, 40.000 đồng/kg đối với gà Tam Hoàng và 25.000 đồng/kg đối với gà trắng. Từ đó có thể thấy người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao để đổi lại có thể sử dụng loại thịt gà ngon.

Điều này có thể được xem là lợi thế cạnh tranh quốc tế của những giống gà thịt địa phương Việt Nam. Thậm chí ngay cả ở châu Âu, yếu tố này cũng đang dần được xem trọng. Ở Hà Lan, De Heus đang dẫn đầu trong lĩnh vực tạm gọi là giống gà-phát-triển-chậm (tăng khoảng 50 gram mỗi ngày). Mặc dù lý do chính để bắt đầu phát triển theo hướng này là phúc lợi của gia cầm, tuy nhiên mục đích cuối cùng vẫn là thịt gà có hương vị thơm ngon, dai đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngoài vị ngon, yếu tố an toàn và vệ sinh thực phẩm cũng được khách hàng quan tâm

 

Để tiếp tục phát huy những lợi thế của các giống gà địa phương ở Việt Nam, De Heus vẫn đang nghiên cứu để tìm ra các chương trình cho ăn hiệu quả nhất về chi phí cho tất cả các loại gà thịt. Theo tôi, người chăn nuôi cũng nên quan tâm nhiều hơn đến những mong muốn khác của người tiêu dùng như thực phẩm sạch và an toàn với lượng kháng sinh tối thiểu.

Từ phía De Heus, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc sản xuất thủ công gà thịt tại địa phương. Chúng tôi cung cấp đến người chăn nuôi những loại thức ăn cho gà thịt được cân đối về hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất, đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi và đem lại chất lượng tối ưu. Bên cạnh việc cung cấp thức ăn chăn nuôi, De Heus còn kết hợp những giải pháp chăn nuôi và quản lí hiệu quả, hỗ trợ người chăn nuôi đạt được hiệu quả kinh tế tối đa cho trang trại mình.

(Theo Ông Gerry Oude-Elferink – Giám Đốc Dinh Dưỡng Gia Cầm của De Heus Châu Á)

About the author

Gerry Oude-Elferink

Giám Đốc Dinh Dưỡng Cho Gia Cầm - De Heus Châu Á