Tập Đoàn De Heus & Tập Đoàn Hùng Nhơn Hợp Tác Xây Dựng Tổ Hợp Khu Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Cao DHN Đắk Lắk

27 tháng 9 2020
-
3 phút

Tổ hợp khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Đăk Lăk  là một tổ hợp sản xuất các Sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao theo Chuỗi khép kín bao gồm: Chọn lọc, sản xuất heo giống - gà giống; Nhà máy giết mổ heo tự động; Sản xuất thức ăn chăn nuôi theo hướng hữu cơ; Sản xuất phân bón hữu cơ & Thương mại các Sản phẩm chăn nuôi có chất lượng hàng đầu Việt Nam và hướng tới xuất khẩu ra khu vực Đông Nam Á.

Ngày 27 tháng 09 năm 2020, tại Xã Ea M’droh, Huyện Cư M’gar, Tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Lễ khởi công dự án “Tổ Hợp Khu Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Cao Tại Đắk Lắk”
Tham dự buổi lễ trên bao gồm đại diện các ĐSQ các nước Hà Lan, Đan Mạch, Lào; đại diện Bộ NN-PTNT; đại diện tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh lân cận; ông Gabor Fluit - Tổng Giám đốc De Heus Châu Á, Tổng Giám đốc De Heus Việt Nam và Campuchia – ông Johan Van Den Ban; về phía Tập đoàn Hùng Nhơn có ông Vũ Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Hùng Nhơn và hơn 850 khách hàng là các đại lý, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn tại Miền Trung và Đông Nam Bộ.

Tổ hợp dự kiến có Quy mô sử dụng đất khoảng 200 ha, trong đó: 

  • Khu trang trại chăn nuôi heo giống cụ kỵ được chọn lọc và nhập khẩu trực tiếp từ Hà Lan, có diện tích khoảng 80 ha.
  • Khu trang trại chăn nuôi gà giống khoảng 30 ha.
  • Nhà máy giết mổ heo thịt và Sản xuất phân bón hữu cơ khoảng 15 ha.
  • Khu điều hành và dịch vụ hỗ trợ khoảng 20 ha.
  • Khu canh tác theo hướng hữu cơ và đất cây xanh khoảng 30 ha
  • Đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật khoảng 25 ha.

Tổng vốn đầu tư dự kiến: 66 triệu USD (tương đương với 1.500 tỷ VND). Tiến độ thực hiện dự án: Từ Quý III/2020 đến Quý IV/2025).

Dịch tả lợn Châu Phi (AFS) đã khiến cả Thế Giới tiêu hủy đến ½ tổng số đàn lợn, khiến ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là chăn nuôi trên quy mô nhỏ. Năm 2020, dịch bệnh tiếp tục có nguy cơ tái bùng phát nguy hiểm nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Vì vậy, giải pháp cấp thiết hiện nay là cần nhanh chóng xây dựng các Vùng an toàn dịch bệnh nhằm cung cấp nguồn Con giống có chất lượng tốt, sạch bệnh, giúp người chăn nuôi tái đàn và ổn định sản xuất. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nghành Chăn nuôi Việt Nam phát triển bền vững theo hướng tập trung công nghiệp, với các trang trại có quy mô lớn, hộ chăn nuôi chuyên nghiệp, hiện đại, an toàn sinh học phù hợp Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 – 2030 của ngành Nông Nghiệp Việt Nam.

Nhận thấy những vấn đề đó, Tập đoàn De Heus & Tập đoàn Hùng Nhơn cùng các Đối tác đã thành công trong việc xây dựng các Chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm sạch, có giá trị cao phục vụ lợi ích người tiêu dùng. Tập đoàn De Heus & Tập đoàn Hùng Nhơn đã hợp tác thành lập Công ty cổ phần phát triển công nghệ cao DHN Đắk Lắk  nằm trong Tổ hợp khu Nông nghiệp công nghệ cao để cung cấp cho thị trường những dòng heo có gen di truyền tốt, khỏe góp phần nâng cao năng xuất, năng lực cạnh tranh và chất lượng đầu ra cho người chăn nuôi. Đặc biệt phù hợp với xu hướng chăn nuôi tập trung công nghiệp giá trị cao.

Tổ hợp khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được đặt tại tỉnh Đăk Lăk, địa phương sở hữu các lợi thế về khí hậu và giao thương, dự án trang trại heo giống cao sản Đăk Lăk có công suất chăn nuôi 2.400 con heo cụ kỵ và ông bà được chọn lựa kỹ càng để đảm bảo nguồn gen tốt. Sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, hàng năm sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 24.000 con heo bố mẹ và heo hậu bị. Toàn bộ quá trình chăn nuôi và sinh sản được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ các tiêu chuẩn về nguồn thức ăn, tiêm phòng, thao tác kĩ thuật nhằm tạo ra và đáp ứng nhu cầu tăng cao về heo giống ông bà, bố mẹ, heo giống thương phẩm có chất lượng cao, góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi, tạo ra nguồn nông sản sạch cho thị trường, hướng tới việc thành lập vùng an toàn dịch bệnh.

Lần đầu tại Việt Nam, toàn bộ Quy trình chăn nuôi tại Dự án được ứng dụng 100% Công nghệ cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống trang trại của dự án sẽ được vận hành và giám sát theo Công nghệ 4.0 bởi SKIOLD – 1 Tập đoàn đa quốc gia, có trụ sở chính tại Đan Mạch với trên 140 năm kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp tổng thể, trang thiết bị hiện đại cho trang trại, cùng với việc tiên phong trong phát triển máy móc và công nghệ tiên tiến, SKIOLD đã và đang tiếp tục tạo ra sự khác biệt trong ngành sản xuất nông nghiệp trên toàn cầu nhằmđảm bảo việc truy suất nguồn gốc, và cải thiện chất lượng thịt sạch, đồng thời giảm tiêu thụ năng lượng cũng như chi phí vận hành, mang lại sự ổn định và vững bền cho trang trại.

Đặc biệt dự án cũng được công ty đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời phục vụ hoạt động sản xuất góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường phù hợp với xu hướng thế giới.

Dự án trang trại sau khi hoàn thành sẽ tạo ra nguồn cung cấp nhanh chóng, tin cậy giống heo chất lượng cao cho khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, những nơi có nhu cầu rất lớn về nguồn heo giống. Trong chiến lược dài hạn, De Heus & Hùng Nhơn cũng hướng tới xây dựng một chuỗi giá trị cùng vùng an toàn dịch bệnh tại Đăk Lăk và vùng phụ cận.

Bên cạnh đó việc hợp tác phát triển dự án Tổ hợp khu Nông nghiệp công nghệ cao tại Đăk Lăk còn tạo ra cơ hội việc làm cho 250 - 300 người dân tộc thiểu số tại tỉnh Đắk Lắk, đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn về chăn nuôi giá trị cao, canh tác hữu cơ theo công nghệ hiện đại, đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Xây dựng mô hình chăn nuôi hiện đại làm mô hình chuẩn cho Khu vực Tây Nguyên, KV Đông Nam Bộ và các KV khác tại Việt Nam.

Dự án tổ hợp thể hiện năng lực và tầm nhìn vượt trội của De Heus & Hùng Nhơn trong sứ mệnh xây dựng một mô hình hợp tác toàn diện để tạo ra các chuỗi giá trị cao trong Nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp trên nền tảng công nghệ & góp phần bảo vệ môi trường sống.

Tổ hợp dự kiến sẽ: 

(1)        Áp dụng công nghệ 4.0 xuyên suốt trong quá trình chăn nuôi, giúp kiểm soát tốt chất lượng chăn nuôi trong Khu, tối ưu hóa hiệu suất chăn nuôi, giảm giá thành sản phẩm và đạt hiệu quả kinh tế cao; 

(2)        Sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới, sử dụng 30% điện sạch, giảm phát thải một lượng lớn CO2 so với sử dụng nguồn điện truyền thống và 

(3)        Áp dụng các biện pháp thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hữu cơ, giết mổ heo và sản xuất phân bón hữu cơ đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và các tổ chức quốc tế chuyên ngành.

Trong định hướng 5-10 năm tới, Tập đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn sẽ tiếp tục Hợp tác để mở rộng và phát triển mạng lưới Chuỗi các Dự án chăn nuôi giống lợn cụ, kỵ quy mô lớn và Vùng an toàn dịch bệnh tại khắp 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên. Sau khi hoàn thành dự án tại Gia Lai, tiếp đến sẽ triển khai tại Đắk Nông, Kon Tum và Lâm Đồng, nâng tổng công suất lên mức 10.000 đến 15.000 con giống cụ, kỵ, và từ 100.000 đến 120.000 con giống ông bà. Chuỗi dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần định hình Tây Nguyên trở thành Trung tâm cung cấp lợn giống và Phát triển các mô hình chăn nuôi công nghệ cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á và Châu Á./.

Dự án “Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Đắk Lắk” do Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn Group hợp tác xây dựng là yếu tố rất quan trọng và là mô hình cốt lõi, nhằm thực hiện thành công Chương trình phối hợp giữa Bộ NN-PTNT và tỉnh Đắk Lắk, về nông nghiệp, nông thôn mới./.