Thức Ăn Cho Cá Có Vảy De Heus – Lời Giải Cho Bài Toán Khó Về Hiệu Quả Chăn Nuôi Thủy Sản?

10 tháng 9 2020
-
2 phút

Chăn nuôi Cá điêu hồng đang mang đến một nguồn lợi rất lớn cho bà con chăn nuôi. Cũng chính vì thế, thị trường Cá điêu hồng đang tạo nên thế cạnh tranh rất gay gắt đòi hỏi mỗi người chăn nuôi phải luôn cải tiến các khâu quan trọng trong quy trình chăn nuôi.

Cá điêu hồng là một trong những loài thủy sản đã và đang được nuôi phổ biến ở nước ta trong nhiều năm trở lại đây. Với tập tính ăn tạp, thích nghi với khí hậu ở nhiều vùng miền khác nhau, chăn nuôi cá điêu hồng đang là một trong những lựa chọn hàng đầu giúp bà con nông dân cải thiện đời sống kinh tế, hướng đến làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Kinh nghiệm sau rất nhiều mùa vụ bội thu của bà con cho thấy, trong các thao tác cơ bản của quy trình nuôi cá như: Chuẩn bị bè nuôi, Thả giống, Cho ăn, Quản lý chăm sóc thì Chế độ ăn (thức ăn) và Quản lý chăm sóc là hai yếu tốt quan trọng quyết định đến hiệu quả chăn nuôi.

Chúng tôi tìm về trại cá Điêu hồng của anh Huỳnh Thanh Tuấn tại Cồn An Bình, xã An Bình, huyện Long Hồ, Tỉnh Vĩnh Long vào đúng thời điểm thu hoạch. Nhìn những con cá hồng tươi, chắc nịch trong cái nắng vàng ươm của miền sông nước cùng nụ cười rạng rỡ của anh chủ trại vì bội thu, lòng chúng tôi khấp khởi vui mừng. Đón chúng tôi, anh niềm nở chia sẻ nhiều điều về kinh nghiệm chăn nuôi của mình: Từ việc nhận định nhu cầu về thị trường cá có vảy rất lớn, từ 5 năm trước, anh đã mạnh dạn chuyển qua mô hình chăn nuôi cá Điêu hồng. Thời gian đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn từ đầu ra, ổn định giá cả. Nhưng sự kiên trì cùng với sự mạnh dạn đầu tư, áp dụng các mô hình chăn nuôi mới được đúc rút từ kinh nghiệm nuôi thực tế khiến cho quy mô Bè cá của anh được mở rộng hơn mấy năm trước rất nhiều, hiện tại đã có tổng cộng 16 bè.  

 

Hiệu quả từ việc lựa chọn được thức ăn tốt

 

Anh chia sẻ “Tôi biết đến De Heus bằng một đại lý thức ăn chăn nuôi có quy mô vừa tại Vĩnh Long. Sở dĩ tôi gắn bó sử dụng sản phẩm của De Heus một thời gian dài như vậy bởi tôi đánh giá cao chất lượng cũng như sự ổn định trong sản phẩm của De Heus. Ngoài ra, De Heus luôn luôn đồng hành, lắng nghe và cải tiến chất lượng từ ý kiến của người chăn nuôi”.

Là một người có kinh nghiệm nhiều năm trong chăn nuôi cá điêu hồng, anh cho biết, trong các yếu tố quyết định lời lỗ thì thức ăn chiếm 60% -70 %, kế đến mới là con giống và khâu chăm sóc. Trại của anh sử dụng hầu hết dòng sản phẩm 9002, 9003 của De Heus, độ đạm là từ 30% đến 35%. Với độ đạm này, anh tiết kiệm được nhiều chi phí vì hệ số tiêu tốn thức ăn xấp xỉ 1.7 hoặc thậm chí có thể chỉ còn 1.5 -1.6. Nhiều bà con nông dân vẫn đắn đo với độ đạm 35 % thì giá thành thức ăn cho cá sẽ cao hơn, nhưng xét về tổng thể quá trình nuôi, thời gian nuôi sẽ được rút ngắn, từ đó, việc nuôi cá sẽ hiệu quả hơn nhiều. Điều mà cá từ bè của anh làm cho các lái thu hài lòng nhất chính là màu sắc của cá sáng hồng, thịt cá chắc và dày, vảy cứng cáp, hạn chế xây xát, lứa cá lại đồng đều.

Thời gian đầu bà con còn dè dặt với sản phẩm của De Heus, một sản phẩm thức ăn chăn nuôi đến từ châu Âu mà ngay cả cái tên cũng khó nhớ, thì nay, bà con đã chấp nhận và tin dùng sản phẩm này, đặc biệt là sản phẩm thức ăn cho cá có vảy bởi chất lượng cao, ổn định, giúp bà con kiểm soát tốt hiệu quả chăn nuôi. Một vấn đề khiến bà con trăn trở chính là vệ sinh bè. Thức ăn De Heus đã góp phần bảo vệ môi trường nước trong ao nuôi rất tốt bởi lẽ, viên cám De Heus có độ nổi và độ bên trong nước cao từ đó tăng khả năng sử dụng thức ăn một cách hiệu quả.

…đến ứng dụng mô hình chăn nuôi cải tiến

Khi đặt chân lên trại, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí mát mẻ, điểm xuyết những giò lan rực rỡ sắc màu làm cho không gian có phần nhẹ nhàng, thư thái.

Anh chia sẻ: Mùa nắng ở đây nhiệt độ mặt nước lên cao, hàm lượng oxi thấp lại, cá chết nhiều. Xuất phát từ kinh nghiệm thực tế chăn nuôi cá điêu hồng bao nhiêu năm cùng với kiến thức tích lũy từ  nhiều vụ nuôi cá, anh đã áp dụng mô hình chăn nuôi cá điêu hồng này cho nhiều vụ nuôi gần đây: đó là che lưới lên toàn bộ hệ thống bè. Anh có che thử thì thấy tỉ lệ tỷ lệ chết giảm, cá ít hao. Theo anh thì việc che lưới cho hồ bè cá mang lại nhiều lợi ích mà chi phí đầu tư thì không cao và bà con nông dân nên nhân rộng mô hình này để hiệu quả kinh tế cao hơn.

Anh Huỳnh Thanh Tuấn – Chủ Đại lý Thức ăn chăn nuôi De Heus Huỳnh Tuấn – Bên trại cá Điêu hồng do chính anh làm chủ

Bên cạnh đó, người chăm sóc cá cũng đỡ cực hơn và làm việc chủ động hơn trong mùa nắng nóng. Cá ăn được nhiều, màu cá cũng đẹp hơn. Việc che chắn lưới ở bè giúp người chăn nuôi có thể  kiểm soát được lượng cá, kích cỡ cá như thế nào vì thế khi thu hoạch, lượng cá dạt vì kích cỡ không đồng đều sẽ được giảm một cách đáng kể.

Hiện tại, thời gian kết thúc một vụ nuôi của anh rơi vào khoảng 4 tháng 10 ngày. Trung bình khoảng 10 tấn/ bè. Khi được hỏi về hiệu quả kinh tế thu được từ việc lựa chọn được loại thức ăn tốt và có quy trình chăn nuôi tốt, anh Tuấn chân thành cho biết: năm tới anh sẽ mở rộng quy mô trại hơn nữa. 

 

Và lời giải cho bài toán về thức ăn cho cá có vảy

 

Dòng thức ăn cá có vảy chuyên dùng cho cá Rô phi và cá Điêu hồng của De Heus hiện tại rất phong phú đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường … như: 9003, 9003, 9004, 9014, 9005, 9006, 9026; Nguồn nguyên liệu sử dụng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng ổn định, không chứa độc tố nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh, các loại kháng sinh và hóa chất bị cấm sử dụng theo quyết định hiện hành của Bộ NN & PNT. Ngoài ra, nguyên liệu phối trộn có độ tiêu hóa cao, giảm hệ số tiêu tốn thức ăn. Thành phần dinh dưỡng trong thức ăn cân đối hợp lý, đáp ứng nhu cầu của cá.

Để cho ra sản phẩm thức ăn cho cá có chất lượng tốt nhất và ổn định nhất giúp bà con kiểm soát tốt hiệu quả chăn nuôi, De Heus đã đầu tư những thiết bị, dây chuyền sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất hiện nay từ Mỹ, Hà Lan, Pháp. Điều đó làm De Heus luôn tự tin đáp ứng những đòi hỏi, yêu cầu khắt khe về chất lượng cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm. Qua việc đạt được chứng nhận an toàn chất lượng ISO 22 000 và Global G.A.P, De Heus đã từng bước quy chuẩn hóa dây chuyền sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế với mong muốn cung cấp cho bà con những sản phẩm tốt nhất với chất lượng quốc tế ngay tại thị trường Việt Nam.