Ứng dụng thảo mộc trong chăn nuôi tạo ra thịt sạch, an toàn cho người tiêu dùng Việt

18 tháng 2 2020
-
2 phút

Dưới sự chủ trì của các nhà khoa học như: PGS – TS Lâm Minh Thuận; ThS Nguyễn Văn Chánh – Trường đại học Nông Lâm TP. HCM; Tập đoàn De Heus Hà Lan tại Việt Nam đã kết hợp với Xí nghiệp chăn nuôi heo Vissan Bình Thuận, Công ty Biovita Thảo Mộc Việt. Trải qua hơn 1 năm, ứng dụng thành công chế phẩm Thảo Mộc Việt trong chăn nuôi heo tại xí nghiệp chăn nuôi heo Vissan Bình Thuận cho ra thịt heo sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Cụ thể, ngày 8/1/2020 vừa qua, tại Xí nghiệp chăn nuôi heo Vissan Bình Thuận nhóm nghiên cứu của PGS-TS Lâm Minh Thuận đã có báo cáo tổng quát về ảnh hưởng của việc bổ sung chế phẩm Thảo Mộc Việt trong khẩu phần thức ăn lên mức độ tăng trọng và sức khỏe heo trong từng giai đoạn. Theođó, các chỉ tiêu nghiên cứu và đánh giá, gồm; khả năng tăng trọng, hệ số chuyển hóa thức ăn, tỉ lệ heo bệnh, tỉ lệ heo bị tiêu chảy, tỉ lệ heo còi cọc và loại, đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế. Cùng với đó, Xí nghiệp chăn nuôi heo Vissan Bình Thuận giết mổ heo đã sử dụng chế phẩn Thảo Mộc Việt để khảo sát về chất lượng thịt heo, như; trọng lượng thịt xẻ, tỉ lệ nạc, màu sắc thịt nạc, màu sắc mỡ trước và sau khi luộc chín… 



Tham dự buổi báo cáo và khảo sát về chất lượng thịt heo, phía tập đoàn De Heus của Hà Lan tại Việt Nam có ông Phạm Hữu Trung – Giám Đốc Kinh Doanh Cao Cấp; PGS.TS Hồ Trung Thông – Giám đốc dinh dưỡng gia súc; ông Nguyễn Quế Hoàng – Giám đốc kỷ thuật; các nhân viên thương mại hệ thống trang trại heo. Phía trường đại học Nông Lâm TP.HCM, có PGS-TS Lâm Minh Thuận, ThS Nguyễn Văn Chánh, các sinh viên trực tiếp làm đề tài; cùng ông Trương Dương Thiên – Giám đốc công ty Biovita Thảo Mộc Việt. Phía Xí Nghiệp Vissan Bình thuận có ông Trần Tâm – Giám Đốc, cùng trưởng các bộ phận, công nhân của xí nghiệp.

Tại buổi báo cáo, ThS Nguyễn Văn Chánh cho biết: Sau 170 ngày muôi thì tất cả các chỉ tiêu được nghiên cứu, khảo sát và đánh giá điều mang lại hiệu quả cao. Trong đó, nhóm heo có sử dụng chế phẩm Thảo Mộc Việt tăng trong bình quân cao hơn nhóm đối chứng 6,3 kg/con, chỉ tiêu về tiêu tốn thức ăn (FCR) nhóm heo sử dụng chế phẩm Thảo Mộc Việt là 2,52, nhóm đối chứng là 3,15… Đặc biệt, nhóm heo sử dụng chế phẩm Thảo Mộc Việt hoàn toàn không sử dụng kháng sinh, chất cấm trong suốt quá trình nuôi cho đến khi giết mổ.

Tương tự, ông Trần Tâm cho biết thêm; hơn một năm ứng dụng đưa chế phẩm Thảo Mộc Việt vào trong thức ăn chăn nuôi của công ty De Heus, xí nghiệp chăn nuôi heo Vissan Bình Thuận đã có bốn cuộc khảo sát, đánh giá điều cho ra kết quả tốt, đáp ứng được sự mong đợi của xí nghiệp. Thời điểm đó, tình trạng dịch tả heo châu Phi bùng nổ lan rộng khắp khu vực xung quanh, nhưng đàn heo hơn 10.000 con của xí nghiệp vẫn khỏe mạnh, phát triển tốt, cung cấp đầy đủ heo Thảo Mộc cho tổng công ty Vissan giết mổ, phân phối heo sạch, an toàn sức khỏe cho người dùng trong phân khúc thị trường tiêu dùng cao cấp. Với việc ứng dụng chế phẩm Thảo Mộc Việt trong thức ăn chăn nuôi tạo ra thịt heo có chất lượng tốt, thịt nạc chắc, đỏ tươi, phần mỡ mổng và trong, ăn vào có cảm nhận khác biệt so với thịt heo muôi công nghiệp bình thường. Theo ông Tâm tính toán, với giá heo như hiện nay thì nuôi heo ứng dụng chế phẩm Thảo Mộc Việt đen lại hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi công nghiệp bình thường từ 550.000 đồng đến 600.000 đ/con, với điều kiện các chủ trang trại phải thay đổi tư duy quản lý chăn nuôi, phải đâu tư hệ thống tự động hóa thức ăn, phần mền quản lý sức khỏe, năng suất của từng cá thể.

Cũng tại buổi báo cáo, ông Phạm Hữu Trung chia sẻ: De Heus với mong muốn tạo ra sản phẩm thịt sạch, an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam, De Heus  luôn nổ lực tìm kiếm những chế phẩm sinh học đưa vào sản xuất thức ăn chăn nuôi, tạo sức đề kháng, giúp gia súc, gia cầm khỏe mạnh, lớn nhanh nên người chăn nuôi không phải sử dụng đến thuốc kháng sinh, làm ảnh hưởng sức khỏe con người. Điển hình, những năm qua chuổi liên kết giữa De Heus và các trang trại gà đã xuất khẩu gà thịt qua Nhật Bản, đó là một trong những thị trường kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Ông Phạm Hữu Trung cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ nhân rộng mô hình của Xí nghiệp chăn nuôi heo Vissan Bình Thuận vào những trang trai khác, nhằm tạo ra nhiều hơn nữa thịt heo sạch, an toàn cho người tiêu dùng.


Tin rằng, luôn hướng đến sức khỏe cộng đồng, De heus sẽ có nhiều hơn nữa các trang trại ủng hộ, hợp tác cùng phát triển trong tương lai. Sản phẩm thịt heo Thảo Mộc của công ty kỹ nghệ súc sản Vissan sẽ được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi trên khắp cả nước.