Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh trong ngành chăn nuôi

12 tháng 8 2019
-
2 phút

Ngày 21/8/2019 tới đây, tại khách sạn Melia (44 đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tập đoàn De Heus Hà Lan tại Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề, tình hình dịch tả heo châu Phi (ASF). Được biết, hội thảo lần này được trình bày bởi bà Christianne Bruschke – Cục trưởng cục thú y Vương Quốc Hà Lan.

Theo dự kiến tham dự hội thảo sẽ có đại diện Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông thôn Việt Nam; đại diện  Sở NN và PTNT các tỉnh, thành phố như Sơn La, Đắk Lắk, Bình Phước, Sóc Trăng và Nam Định nơi có dự án phát triển trung tâm giống và nhà máy giết mổ của tập đoàn De Heus; ban giám đốc của De Heus Hà Lan tại Việt Nam; nhiều trang trại chăn nuôi lớn trên cả nước. 

Chia sẻ về hội nghị lần này, ông Gabor Fluit – Tổng giám đốc khu vực Châu Á của tập đoàn De Heus Hà Lan, cho biết: De Heus là doanh nghiệp Hà Lan hoạt động trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, tham gia vào việc điều phối nhiều chuỗi giá trị, dự án con giống trên toàn quốc.

Đồng thời, Việt Nam cần thiết phải có vùng an toàn dịch bệnh, điều này không những có ích việc chăn nuôi, sản xuất, đảm bảo được việc xuất khẩu của cả ngành chăn nuôi trong tương lai.

Bên cạnh đó, Hà Lan là nước có kinh nghiệm và đang thực hiện rất tốt việc thành lập vùng an toàn dịch bệnh, phân chia, cách ly các khu vực bị nhiễm bệnh một cách hiệu quả.

Trong khi đó, tình trạng ASF đang diễn ra phức tạp trên cả nước Việt Nam, đã giết chết trên 4 triệu con heo và còn tiếp diễn trong thời gian tới, làm thiệt hại lớn cho ngành kinh tế nông nghiệp của Việt Nam.

Theo dự kiến hội thảo sẽ bàn về các vấn đề, cụ thể: Tình hình ASF ở Việt Nam; các thiệt hại do ASF mang lại; những nỗ lực Việt Nam đang thực hiện để bảo vệ ngành chăn nuôi; người tiêu dùng trước sự ảnh hưởng của ASF; chia sẻ kinh nghiệm của Hà Lan trong việc thành lập vùng an toàn dịch bệnh; phân chia; cách ly các khu vực bị nhiễm bệnh hiệu quả nhằm tránh dịch bệnh lây lan sang các khu vực khác. Hà Lan là đất nước đang làm tốt điều này.

Qua đó, hội thảo này sẽ giúp cho các cơ quan chức năng trong ngành nông nghiệp, các doanh nghiệp, có chiến lược hoạch định chuẩn xác cho ngành chăn nuôi.

Cùng với đó, giúp cho các nhà chăn nuôi có cách nhìn đúng đắn về các giải pháp an toàn dịch bệnh được ứng dụng trong trang trại của mình.