De Heus Giảm Thiểu Sử Dụng Kháng Sinh Trên Toàn Cầu Để Ngăn Chặn Tình Trạng Kháng Thuốc

28 tháng 11 2021
-
3 phút

Tuần qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặc biệt kêu gọi sự chú ý đến việc gia tăng của tình trạng kháng thuốc trên khắp thế giới và cần cấp thiết có giải pháp giảm sử dụng kháng sinh trong chăm sóc sức khỏe và cả trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Tại De Heus, chúng tôi đặc biệt nhìn nhận được tầm quan trọng của vấn đề này.

Kháng thuốc kháng sinh là gì?

Hiện tượng kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn hoặc các vi rút gây bệnh đột biến theo thời gian và có khả năng tạo ra cách chống lại thuốc kháng sinh (thuốc được thiết kế để chữa bệnh hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật). Điều này khiến cho thuốc kháng sinh không còn tiêu diệt hoặc ngăn chặn được sự phát triển của các vi khuẩn hoặc vi rút nữa, dẫn đến việc điều trị các bệnh nhiễm trùng thông thường trở nên khó khăn hơn và thậm chí không thể điều trị được nữa.

Nguyên nhân nào làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh?

Thực trạng kháng kháng sinh đã phát triển đáng kể và trở thành thách thức đe dọa toàn cầu trong vài thập kỷ qua. Theo WHO, việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở người, động vật và thực vật là nguyên nhân chính gây ra sự gia tăng hiện tượng kháng thuốc.

Bên cạnh đó, những nguyên nhân như việc chẩn đoán bệnh và kê đơn chưa đúng, bệnh nhân không tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị, thiếu nước sạch, các cơ sở y tế, trang trại và môi trường xung quanh không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, điều kiện phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng không đầy đủ cũng làm tăng tình trạng kháng thuốc.

Tất cả điều này thể hiện việc các loại thuốc kháng sinh hiện nay đang dần trở nên kém hiệu quả hơn trong khi các loại thuốc kháng sinh mới được phát triển khá chậm. Hơn nữa, nếu chúng ta không thay đổi những thực trạng hiện tại làm gia tăng kháng thuốc, thì ngay cả các loại thuốc kháng sinh mới cũng sẽ trở nên vô hiệu.

De Heus có thể làm gì để giảm việc sử dụng thuốc kháng sinh?

Tại De Heus, chúng tôi hiểu rằng nên có trách nhiệm giúp ngăn chặn tình trạng kháng thuốc kháng sinh lan rộng hơn nữa ở cả động vật và con người. Vì vậy, chúng tôi hỗ trợ người chăn nuôi đảm bảo sức khỏe vật nuôi một cách tốt nhất mà không cần sử dụng kháng sinh. Chúng tôi tin rằng động vật khỏe mạnh hơn sẽ đem đến nguồn thực phẩm chất lượng tốt hơn, và điều quan trọng là vẫn đảm bảo thu nhập của người chăn nuôi và gia tăng mức độ sẵn sàng sản xuất đạm động vật theo cách bền vững hơn.

Vào tháng 3 năm 2021, chúng tôi quyết định đưa việc giảm kháng sinh trở thành một trong những Global Green Goals (tạm dịch là Mục tiêu Xanh Toàn Cầu) của chúng tôi. Những mục tiêu này phản ánh tham vọng của De Heus đối với việc sản xuất thực phẩm bền vững hơn cho năm 2030 bằng các giải pháp bền vững liên quan đến ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi và sản xuất đạm động vật.

Chúng tôi hiểu rằng việc sử dụng kháng sinh một cách có trách nhiệm là một trong những trăn trở và thách thức mang tính toàn cầu mà chúng tôi cần giải quyết, bởi vì có nhiều khác biệt lớn giữa các quốc gia và thị trường mà chúng tôi đang hoạt động. Nhưng De Heus tin rằng sẽ giải quyết được vấn đề này. Ví dụ: Những chất kích thích tăng trưởng kháng sinh đã bị cấm ở các nước Liên minh Châu Âu vào năm 2006, dẫn đến việc doanh số thuốc kháng sinh để sử dụng trong điều trị tăng đáng kể. Tuy nhiên, vào năm 2009, khi chính phủ Hà Lan can thiệp bằng cách buộc phải xác định liều lượng kháng sinh sử dụng hàng ngày và tính minh bạch trong kê đơn, doanh số bán kháng sinh cho các trang trại chăn nuôi ở Hà Lan đã giảm, (giảm đến 56% trong năm 2021) mà không giảm sản lượng hay lợi nhuận.

Mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc giảm thiểu nguy cơ vi khuẩn phát triển và hạn chế khả năng kháng thuốc. Để giúp khách hàng của chúng tôi đạt được Global Green Goals (tạm dịch là Mục tiêu Xanh Toàn Cầu) mà De Heus đưa ra, chúng tôi đang phát triển một Chương trình được gọi là  Natural Power (tạm dịch là Sức mạnh của tự nhiên) . Chương trình này cung cấp cho người chăn nuôi các giải pháp nhằm cải thiện sức khỏe của vật nuôi và tối ưu hóa hiệu suất của chúng. Điều này sẽ giúp họ giảm sự phụ thuộc vào thuốc kháng sinh ở các trang trại chăn nuôi của mình.